เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 9

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวางแผน ออกแบบกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ให้กับผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
19
โจทย์ : สัมพันธ์น้องพี่
Key Questions :
นักเรียนจะวางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับผู้อื่นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมวางแผนและออกแบบกิจกรรม
“สัมพันธ์น้องพี่”
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดกระบวนการสร้างสัมพันธ์
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะวางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับผู้อื่นได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมวางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับผู้อื่น
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นรวมถึงกระบวนการในการจัดกิจกรรม
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดกิจกรรม “สัมพันธ์น้องพี่”
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดกระบวนการสร้างสัมพันธ์ของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
 - วางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับผู้อื่น
- นักเรียนจัดกิจกรรม
“สัมพันธ์น้องพี่”
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถวางแผน ออกแบบกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ให้กับผู้อื่นได้ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ให้กับผู้อื่นได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ วางแผนและออกแบบกิจกรรมได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ประมวลถาพกิจกรรมเรียนรู้




















1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมหลักๆ ภายในสัปดาห์นี้ พี่ๆทำวารสารของตนเองจำนวน 5 หน้า วาดภาพเพื่อมอบให้กับคุครูในวันปัจฉิม และร่วมกันฝึกซ้อมร้องเพลงรุ่น สำหรับวันปัจฉิม นอนกจากนั้น ร่วมทำกิจกรรมสานสัมพันธ์กับน้องๆมัธยม โดยน้องๆร่วมกันจัดกิจกรรม ให้กับพี่ๆร่วมกันเป็นครั้งสุดท้าย กิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วย 4 ฐานด้วยกัน ฐานที่ 1 ปะแป้ง เฮฮา ฐานที่ 2 อุ้มโป่งร่วมใจ ฐานที่ 3 ใบ้คำช่วยพี่ และฐานที่ 4 กินวิบาก แต่ละกิจกรรมสอดแทรกความสามัคคี เชื่อมระยะห่างระหว่างพี่ๆให้เกิดความสนิทสนมกันมากขึ้นจนเกิดเป็นความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องมัธยม และนอกจากนี้ พี่ๆได่ร่วมกันออกวางแผนการเดินทางเรียนรู้ ณ เกาะแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ร่วมกับคุณครูประจำชั้น

    ตอบลบ