เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 6


เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยงของบทบาทหน้าที่ ที่ตนเองมีต่อชุมชน  ประเทศ โลก และจักรวาลได้
Week
Input

Process
Output
Outcome
16
โจทย์ : หน้าที่พลเมือง
Key Questions :
- การเป็นพลเมืองที่ดีต้องทำอย่างไร
- ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข
- พลเมืองที่ดีมีหน้าที่อย่างไรต่อตนเองและรัฐ
- การปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองที่ดีจะส่งผลอย่างไรบ้าง
-ปัจจัยสำคัญที่มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขคือปัจจัยใด?
- การปฏิบัติตัวให้เป็นพลเมืองที่ดีในการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร?
- ระบบการเมืองการปกครองของไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร
- ระบอบ การปกครองของไทยกับประเทศอื่นๆเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
-แต่ละประเทศในโลกมีระบบการเมืองการครองอย่างไร ซึ่งส่งผลดี ผลเสียต่อประเทศนั้นอย่างไร
- ระบบการเมืองการปกครองของแต่ละประเทศเหมือนหรือต่างกันอย่างไร และการปกครองแต่ละประเภทเป็นอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ “การสร้างความเป็นพลเมือง”
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเอง
- Web วิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของตนเอง ณ ปัจจุบัน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวิดีโอ
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนชมคลิปวิดีโอ “การสร้างความเป็นพลเมือง”





เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
ชง :
นักเรียนคิดว่าตนเองมีบทบาทหน้าที่สำคัญอย่างไร?
เชื่อม :
- นักเรียนวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของตนเอง ณ ปัจจุบัน(Webเชื่อมโยง)
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
“การเป็นพลเมืองที่ดีต้องทำอย่างไร?”
“ทำอย่างไร เราจึงจะสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมไทย และสังคมโลกอย่างสันติสุข?”
“พลเมืองที่ดีมีหน้าที่อย่างไรต่อตนเองและรัฐ?”
“การปฏิบัติตนตามหน้าที่พลเมืองที่ดีจะส่งผลอย่างไรบ้าง?”
“ปัจจัยสำคัญที่มนุษย์อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุขคือปัจจัยใดบ้าง?
“การปฏิบัติตัวให้เป็นพลเมืองที่ดีในการใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร?
“ระบบการเมืองการปกครองของไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร?”
“ระบอบ การปกครองของไทยกับประเทศอื่นๆเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”
“แต่ละประเทศในโลกมีระบบการเมืองการครองอย่างไร ซึ่งส่งผลดี ผลเสียต่อประเทศนั้นอย่างไร?”
“ระบบการเมืองการปกครองของแต่ละประเทศเหมือนหรือต่างกันอย่างไร และการปกครองแต่ละประเภทเป็นอย่างไร?
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม
 - วิเคราะห์พฤติกรรมและการดำเนินชีวิตพร้อมทั้งบทบาทหน้าที่ของตนเองที่มีต่อ ชุมชน ประเทศ โลก และจักรวาล
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
- นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง ภูมิศาสตร์  ในรูปแบบของตนเอง(การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic,ฯลฯ )
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
** หมายเหตุ : ครูต๋อย ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง หน้าที่พลเมือง
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
- วิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของตนเอง ณ ปัจจุบัน
- ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
- สรุปความเข้าใจ เรื่อง ภูมิศาสตร์
ในรูปแบบของตนเอง
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- Web เชื่อมโยงวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของตนเอง ณ ปัจจุบัน
- การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
- สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความเชื่อมโยงของบทบาทหน้าที่ ที่ตนเองมีต่อชุมชน  ประเทศ โลก และจักรวาลได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของตนเอง ณ ปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากการวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของตนเอง ณ ปัจจุบันให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของตนเอง ณ ปัจจุบัน ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

                                                           ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้













                                                                            ตัวอย่างชิ้นงาน









ตัวอย่างสรุปสัปดาห์



1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ พี่ๆได้ดูคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ หน้าที่พลเมือง และร่วมกันวิเคราะห์เหตุการณ์ที่ได้ดูจากคลิปวิดีโอ จากนั้นครูชวนพี่ๆวิเคราะห์บทบาทหน้าที่ของตนเอง ณ ปัจจุบัน(Webเชื่อมโยง) จากนั้นครูได้ให้พี่ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยน นำเสนอ Web เชื่อมโยงของตนเอง เช่น พี่ไข่มุก พูดเกี่ยวกับหน้าที่ที่รับผิดชอบภายในบ้าน การดูแลคุณตา การได้รับมอบหมายการสอนพิเศษจากคุณแม่ และ พี่ดิว หน้าที่ในด้านการเรียน การดูแลสวนผักทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นคิด พี่ๆคิดว่าสิ่งๆนั้นทำออกมได้ดีแล้วหรือยัง และได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งที่ได้ทำ เช่น พี่ไข่มุก ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการหาเงินได้ด้วยตนเอง เวลาที่ใช้เงินจึงใช้อย่างคุ้มค่า พี่ดิว ได้เรียนรู้ทักษะ วิถีการดำเนินชีวิต การขึ้นลงของราคาสินค้าในตลาด เป็นต้น
    ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เดินทางไปเรียนรู้ที่ เทคนิคบุรีรัมย์(Open House) ซึ่งกิจกรรมส่วนใหญ่เน้นด้านสายอชีพ การประกอบการ ทักษะชีวิต ซึ่งพี่ๆได้ให้ความสนใจได้เรียนรู้สิ่งใหม่ เช่น พี่เดียร์ สนใจงานสถาปัตยกรรม พี่ๆผู้ชายเกิดความสนใจด้นงานช่างยนต์ หุ่นยนต์ จนเกิดแรงบันดาลใจใหม่ เนื่องจากได้เห็นความหลากหลายของงานสายอาชีพ ที่สามรถเรียนรู้ได้จริงผ่านการลงมือปฏิบัติ
    อีกทั้งในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เตรียมตัวแสดง ในงานประชันดนตรีของพี่ๆมัธยม ในระหว่างการฝึกซ้อมคุณครูได้เห็นความมุ่งมั่นและความตั้งใจของทุกคน ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีการวางแผนร่วมกัน ทั้งยังยอมรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน

    ตอบลบ