เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถวางแผน
ออกแบบกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ให้กับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
18-19
|
โจทย์ : สัมพันธ์น้องพี่
Key
Questions
:
นักเรียนจะวางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับผู้อื่นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมวางแผนและออกแบบกิจกรรม
“สัมพันธ์น้องพี่”
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
และวิธีการจัดกระบวนการสร้างสัมพันธ์
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
Internet
-
สี/ปากกา/กระดาษ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะวางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับผู้อื่นได้อย่างไร?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมวางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับผู้อื่น
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นรวมถึงกระบวนการในการจัดกิจกรรม
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มจัดกิจกรรม
“สัมพันธ์น้องพี่”
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดกระบวนการสร้างสัมพันธ์ของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีงามให้กับผู้อื่น
-
นักเรียนจัดกิจกรรม
“สัมพันธ์น้องพี่”
-
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
สมุดบันทึก
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถวางแผน
ออกแบบกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ให้กับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวางแผนและออกแบบกิจกรรมเพื่อสร้างสัมพันธ์ให้กับผู้อื่นได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น
กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ วางแผนและออกแบบกิจกรรมได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล
Timeline ภาพประกอบ การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างสรุปองค์ความรู้หลังเรียน
ในช่วงต้นสัปดาห์ของ week นี้ พี่ๆเริ่มเคลียร์เอกสาร งานที่เหลือตกค้าง ส่งครูประจำวิชา เนื่องจากคุณครูแต่ละท่านจะต้องตัดเกรดพี่ๆม.3 ดังนั้นพี่ม.3 จะจบก่อนน้องๆคนอื่น พี่ๆจึงค่อนข้างที่จะทำงานหนักเพื่อเลียร์ในส่วนนี้ งานสุดท้ายก่อนปิด Quarterนี้ คุณครูได้มอบโจทย์ให้กับพี่ๆ 1 เรื่อง เกี่ยวกับ การหาข้อมูลเพื่อนำเสนอ 1 เรื่องที่ตนเองไม่เข้าใจ ศึกษาทำความเข้าใจกับเรื่องนั้น พร้อมทั้งนำเสนอ คุณครูหลังจากการศึกษาข้อมูล คุณครูทดสอบโดยการ ให้พี่ๆเล่าให้ฟังในเนื้อหางานที่ได้รับมอบหมาย (หัวข้อที่ศึกษา) โดยไม่ดูชาร์ตหรือข้อมูลที่เตรียมนำมาส่ง เช่น พี่ไข่มุก สืบข้อมูลเกี่ยวกับแสงและองค์ประกอบของแสง พูดถึงวัตถุที่ทำหน้าที่ในการให้แสงผ่าน ลำแสงที่เข้ามากระทบกับตาคนเรา การสะท้อนของแสงที่เกิดขึ้นเส้นแถบสีสเปกตรัมของแสง รวมถึงสาเหตุที่ทำให้แสงมีการหักเห , พี่ชาติ สืบค้นข้อมูลเรื่อง ผิวหนังของมนุษย์ กลไกลการทำงาน ชั้นของผิวหนัง เป็นต้น
ตอบลบและการสรุป Quarter ของพี่ๆม.3 สรุปออกมาในรูปแบบ Mind mapping ซึ่งแต่ละคนก็ได้ออกมาในกิ่งที่หลากหลายแตกต่างกันออกไป ได้เห็นถึงความตั้งใจของพี่ๆในการทำงาน รวมทั้งความตั้งใจของพี่ๆในการนำเสนอกิจกรรมชุมนุมตลอดทั้ง Quarterนี้