เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 1

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายหลักการวิเคราะห์ข้อสอบได้อย่างมีเหตุผล

Week
Input
Process
Output
Outcome
11

โจทย์ : ติวเตอร์ตัวน้อย

Key Questions :
นักเรียนจะมีวิธีการวิเคราะห์ข้อสอบอย่างไรให้เป็นเหตุเป็นผล ? 

เครื่องมือคิด :
- Show and Share และ Brain Strom
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้และนำเสนอผลงานคลิปวิดีโอ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรม Home School Day
เชื่อม :
- นักเรียนนำเสนอ คลิปวิดีโอ วิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษา (หัวข้อที่นักเรียนสนใจ)
- นักเรียนบันทึกความเข้าใจในแบบของตนเองลงในสมุดบันทึก
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
- นักเรียนนำเสนอ(ต่อ) คลิปวิดีโอ วิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษา (หัวข้อที่นักเรียนสนใจ)
- นักเรียนบันทึกความเข้าใจในแบบของตนเองลงในสมุดบันทึก
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง : นักเรียนจะออกแบบปฏิทินการเรียนรู้อย่างไรให้ครอบคลุมเนื้อหาได้มากที่สุด?
เชื่อม  : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบปฏิทินกาเรียนรู้ 10 สัปดาห์ โดยใช้เครื่องมือคิดBrain Strom และ Show and Share
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสรุปลงในกระดาษชาร์ต
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์











ภาระงาน
- นำเสนอคลิปวิดีโอวิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษา
- สรุปความเข้าใจลงในสมุด
- แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์

ชิ้นงาน
- คลิปวิดีโอ
- สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายหลักการวิเคราะห์ข้อสอบได้อย่างมีเหตุผล

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับคลิปวิดีโอได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำคลิปวิดีโอให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อสอบได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้

  














ตัวอย่างชิ้นงาน



















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่หนึ่งนี้พี่ม.3ได้ทบทวนกิจกรรมHome School Day แต่ละคนนำเสนอคลิปวิดีโอการวิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษาโดยพี่ๆเลือกคนละ 2 ข้อจากนั้นอัดวิดีโอ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนในห้องเรียน หลังจากจบการนำเสนอคลิปวิดีโอพี่ๆได้วิเคราะห์และสะท้อนตนเองในสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปวิดีโอของเพื่อน และจากการทำคลิปวิดีโอด้วยตนเองรวมทั้งปัญหาที่เกิดขึ้น และแนวทางในการแก้ไขในระหว่างนำเสนอคลิปวิดีโอนั้นพี่พี่ได้ช็อตโน้ตความเข้าใจในรูปแบบของตนเองลงในสมุดบันทึกและนอกเหนือจากนี้พี่มอสามได้ออกแบบตาราง โค้งสุดท้ายโอเน็ตร่วมกัน ได้เห็นความตั้งใจของพี่มอสามที่รวมกันต่อเติมสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ เช่น พี่ตุ๊กตา : อยากเน้นในเรื่องของสารและสมบัติของสาร พี่ชาติ : ติวข้อสอบสังคมครับ พี่หลุยส์ : ติวข้อสอบประวัติศาสตร์ครับครู นอกจากนี้ พี่ๆม.3 ได้ลองทำแบบทดสอบวิชาสังคมศึกษาชุดที่หนึ่งพี่หลุยส์ : ข้อสอบยากมากเลยครับทำไม่ค่อยได้เลยครับ พี่ไข่มุก : ขอทำอีกนะคะครู ซึ่งก็ได้เห็นในความตั้งใจของอีกหลายๆคน ที่เตรียมพร้อมตนเองก่อนสนามสอบจริง

    ตอบลบ