เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 5

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของภูมิศาสตร์ที่ส่งผลกระทบต่อโลกในปัจจุบันและอนาคตได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
15
โจทย์ : ภูมิศาสตร์
Key Questions :
- โลกเรามีหน้าตาอย่างไร?
- ทำไมอดีตอีสานจึงเป็นทะเล?
- ทำไมโลกถึงเป็นดาวเคราะห์ที่เหมาะสมต่อการเกิดของสิ่งมีชีวิต?
- ความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันและกันในระบบธรรมชาติเกิดขึ้นอย่างไร?
- ทำไมจึงมีสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลก?
- โลกเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
- เราคือธรรมชาติ ธรรมชาติคืออะไร ข้อความประโยคนี้หมายความว่าอย่างไร?
- ทำไมแต่ละชนชาติจึงมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ “สอนศาสตร์”
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการตอบคำถาม 20 ข้อ

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวิดีโอ
- ข้อสอบ O-net
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนชมคลิปวิดีโอ “สอนศาสตร์”

เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
ชง :
ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม 20 คำถาม ทบทวนความเข้าใจเดิมเกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลก
เชื่อม :
- นักเรียนตอบคำถาม 20 คำถาม เพื่อทบทวนความเข้าใจเดิมเกี่ยวกับการก่อกำเนิดโลกที่ได้เรียนรู้ในหน่วยที่ผ่านมา
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง :
ครูนำเหตุการณ์/ข่าว การเปลี่ยนแปลงของโลกให้นักเรียนวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้น
เชื่อม :
- นักเรียนวิเคราะห์เหตุการณ์/ข่าว การเปลี่ยนแปลงของโลก (เอกภพและโลก, องค์ประกอบของโลก, สภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์, ภูมิอากาศ, ทรัพยากรธรรมชาติ, ภูมิศาสตร์ประเทศไทย )
- วิเคราะห์ภาพการเกิดโลกในอดีต การเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน
- นักเรียนคาดเดาและออกแบบภาพโลกในอนาคตตามรูปแบบความเข้าใจของนักเรียน โดยอ้างอิงจากปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน
ชง :
- ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
“โลกเรามีหน้าตาอย่างไร?”
“ทำไมอดีตอีสานจึงเป็นทะเล?”
“ทำไมโลกถึงเป็นดาวเคราะห์ที่เหมาะสมต่อการเกิดของสิ่งมีชีวิต?”
“ความสัมพันธ์ของสรรพสิ่งซึ่งมีผลต่อกันและกันในระบบธรรมชาติเกิดขึ้นอย่างไร?
“ทำไมจึงมีสิ่งมีชีวิตต่างๆบนโลก?”
“โลกเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?”
“เราคือธรรมชาติ ธรรมชาติคืออะไร ข้อความประโยคนี้หมายความว่าอย่างไร?”
“ทำไมแต่ละชนชาติจึงมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน?”
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
- นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง ภูมิศาสตร์  ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ )
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ภูมิศาสตร์
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
** หมายเหตุ : ครูภร ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง ภูมิศาสตร์
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
- ตอบคำถาม 20 คำถามทบทวนความเข้าใจ
- วิเคราะห์เหตุการณ์/ข่าว การเปลี่ยนแปลงของโลก
- วิเคราะห์ภาพการเกิดโลกในอดีต การเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน
- คาดเดาและออกแบบภาพโลกในอนาคต
- ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
- สรุปความเข้าใจ เรื่อง ภูมิศาสตร์
ในรูปแบบของตนเอง
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ภูมิศาสตร์
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชาร์ตข้อมูล  Power point ในการนำเสนอ
- การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
- สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของภูมิศาสตร์ที่ส่งผลกระทบต่อโลกในปัจจุบันและอนาคตได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวิเคราะห์เหตุการณ์/ข่าว การเปลี่ยนแปลงของโลก
ที่ได้อ่านได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ตอบคำถาม 20 ข้อ ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงของโลก
ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping

ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น






ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้




















ตัวอย่างชิ้นงาน









ตัวอย่างสรุปสัปดาห์




1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ 5 ของการส้รางการเรียนรู้ร่วมกับพี่ๆม.3 ในสัปดาห์นี้ กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมที่ลดการตึงเครียดอันเนี่องมาจากการสอบโอเน็ตคุณครูจึงจัดให้มีกิจกรรมสัมพันธ์กับโรงเรียน โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นคุณครูน้ำผึ้ง คุณครูผักกาด และคุณครูแพนได้วางแผนกิจกรรมนี้ร่วมกัน จัดตารางกิจกรรมให้กับพี่ๆได้มีส่วนร่วมในการสร้างความทรงจำดีดีให้กับโรงเรียน รวมถึงถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น เช่น กิจกรรมจิตศึกษา Body scan กิจกรรมยามเช้ากับน้องอนุบาล ช่วยงานครัว เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ๆพี่ๆม.3 ทุกคนจะได้สร้างการเรียนรู้และความทรงจำให้กับโรงเรียนแห่งนี้
    กิจกรรมวิชาบูรณาการ ในสัปดาห์นี้ พี่ๆแต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องประวัติศาสตร์ไทย(ต่อในสัปดาห์ที่แล้ว) พี่ๆได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องภูมิศาสตร์ คนละ 10 ข้อ จากนั้น ทุกคนได้แลกเปลี่ยนร่วมกันภายในวง โดยอ่านคำถามและคำตอบของเพื่อนแต่ละคน จากนั้นเขียนความรู้ใหม่ที่ได้จากคำถามและคำตอบของเพื่อนๆ นอกเหนือจากการตั้งคำถามและตอบบคำถามด้วยตนเอง พี่ๆ ก็ได้ตอบคำถาม จากชุดคำถามกระตุ้นคิด อีก 8 ข้อ โดยคำตอบที่ได้พี่ๆแต่ละคนจะสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์คำตอบด้วยตนเอง

    ตอบลบ