เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายศาสนาสำคัญๆ
ในโลกที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
12
|
โจทย์ :
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
Key Questions :
-
ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?
-
ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?
-
ทำไมเราต้องมีศาสนา?
หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
-
เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
-
ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็น
ศาสนิกชนที่ดี?
เครื่องมือคิด :
- BARร่วมสังเกต วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ(ถ่ายทอดเรื่องที่ตนเองสนใจ/เข้าใจ)
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- Think Pair Share
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวิดีโอ
- ข้อสอบ O-net
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนชมคลิปวิดีโอ“ทำไมเราถึงต้องมีศาสนา?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ “ทำไมเราถึงต้องมีศาสนา?”
ชง :
- ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
“ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?”
“ศาสนาสำคัญๆ
ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?”
“ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?”
“เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?”
“ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็นศาสนิกชนที่ดี?”
เชื่อม :
-
นักเรียนจับคู่ จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูล (ลักษณะสำคัญของพระพุธศาสนา,พุทธประวัติ,
พุทธชาดก, พระไตรปิฎก, หลักธรรมของศาสนาพุธ, วันสำคัญทางศาสนาพุทธและพุทธพิธี,
หน้าที่และมารยาทของชาวพุทธ, ศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู ,ศาสนาคริสต์, ศาสนาอิสลาม) พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ
เช่น ชาร์ตข้อมูลและคลิปวิดีโอ Power point ฯลฯ
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
-
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้ :
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม
จริยธรรมในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind
Mapping
, infographic , ฯลฯ )
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ
O-net เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม
จริยธรรม
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
** หมายเหตุ :
- ครูป้อม ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
- วันศุกร์พี่ม. 3 (4 คน) สร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6
เรื่อง พลังงาน(ไฟฟ้า)
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
- สืบค้นข้อมูล และนำเสนอ
- ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
-
สรุปความเข้าใจ เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ในรูปแบบของตนเอง
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม
จริยธรรม
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชาร์ตข้อมูล Power point ในการนำเสนอ
-
การ์ตูนช่อง , Mind
Mapping
, infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา
ในรูปแบบของตนเอง
-
สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายศาสนาสำคัญๆ
ในโลกที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์ได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น
กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline ภาพประกอบ การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- จัดระบบข้อมูล
|
||||
- นำเสนอข้อมูล
ในสัปดาห์ที่สองนี้พี่ๆม.3 ได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้หลังจากที่ได้รับโจทย์ Flipped classroom เกี่ยวกับศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม แบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 คู่ แต่ละคู่ได้ร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมร่วมกัน เช่น คู่พี่ไข่มุกและพี่โฟร์ท เกี่ยวกับเรื่องพุทธประวัติ จัดกระทำข้อมูลพร้อมนำเสนอชิ้นงานในรูปแบบ Timeline , คู่พี่เบ้นซ์และพี่ดิว นำเสนอเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ ชิ้นงานที่นำเสนอในรูปแบบชาร์ตไม้กางเขน , หลักธรรมคำสอนศาสนาพุทธ ชิ้นงานที่ใช้ในการนำเสนอในรูปแบบ ป๊อปอัพ หลังจบกิจกรรมการนำเสนอชิ้นงานพี่ได้ร่วมตอบชุดคำถามกระตุ้นคิด(Blackboard Share) และประเมินความเข้าใจของตนเองโดยใช้โจทย์ นักเรียนได้เรียนรู้อะไร?,นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร?,นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้ได้อย่างไร?,ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้ เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขอย่างไร? และในสัปดาห์นี้ครูป้อมร่วมสร้างการเรียนรู้ร่วมกับพี่ๆม. 3 เกี่ยวกับหัวข้อศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม โดยนำเสนอเกี่ยวกับหลักคำสอนของศาสนาพุทธ เช่น ขันธ์ 5 , อริยสัจ 4 , พรหมวิหาร 4 เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ทบทวนความเข้าใขของพี่ๆโดยการทดสอบผ่านชุดข้อสอบที่ได้จัดเตรียม
ตอบลบนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้อง ป.6 โดยกลุ่มพี่โอ๊ต พี่ชาติ พี่อุ้ม และพี่เบ้นซ์ เรื่อง พลังงาน(ไฟฟ้า) พี่ๆได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยการตั้งคำถาม น้องๆจะมีวิธีการต่อวงจรอย่างไรให้หลอดไฟสว่าง พี่ๆป.6 ให้ความสนใจต่อกิจกรรมที่พี่ๆมอบให้ หลังจากเสร็จกิจกรรม พี่ๆได้AAR ร่วมกับครูแพน สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว พี่อุ้ม : การดำเนินงานจนเสร็จสิ้นกิจกรรมค่ะ พี่โอ๊ต : กล้านำเสนอมากขึ้นทำให้น้องเข้าใจมากขึ้น สิ่งที่ควรพัฒนา พี่ชาติ : ควรเช็คอุปกรณ์ก่อนการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ครับ พี่เบ้นซ์ : เรียบเรียงเนื้อหา ชิ้นงาน และกิจกรรมที่เกิดขึ้น จะดีกว่านี้ถ้า... พี่โอ๊ต : สมาชิกในกลุ่มคุยกันมากกว่านี้
ภาพรวมของกิจกรรมในสัปดาห์นี้เห็นความงอกงามของพี่ๆในการจัดกระทำชิ้นงานที่หลากหลายและน่าสนใจ นอกจากนั้นยังสามารถจัดการเวลาได้ทันตามเวลาที่กำหนด และการนำเสนอชิ้นงานพี่ๆส่วนใหญ่ นำเสนอผ่านความเข้าใจโดยการเล่าเป็นภาษาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ขอชื่นชมในความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ