เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 2

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายศาสนาสำคัญๆ ในโลกที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์ได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
12
โจทย์ : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม

Key Questions :
- ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?
- ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?
- ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
- เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
- ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็น
ศาสนิกชนที่ดี?


เครื่องมือคิด :
- BARร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ
วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ(ถ่ายทอดเรื่องที่ตนเองสนใจ/เข้าใจ)
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- Think Pair Share

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
 ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวิดีโอ
- ข้อสอบ O-net
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนชมคลิปวิดีโอ“ทำไมเราถึงต้องมีศาสนา?

 

เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ “ทำไมเราถึงต้องมีศาสนา?”
ชง :
- ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
“ศาสนาที่ตนนับถือมีความเหมือนหรือแตกต่างจากศาสนาอื่นๆอย่างไร?”
“ศาสนาสำคัญๆ ในโลกเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์อย่างไร?”
“ทำไมเราต้องมีศาสนา? หากเราไม่นับถือศาสนาเลย จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง?
“เป้าหมายของแต่ละศาสนาเหมือนหรือต่างกันอย่างไรและแต่ละศาสนาถูกเริ่มต้นโดยใครอย่างไร?
“ทำอย่างไรจึงจะเรียกว่าเป็นศาสนิกชนที่ดี?”
เชื่อม :
- นักเรียนจับคู่ จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูล (ลักษณะสำคัญของพระพุธศาสนา,พุทธประวัติ, พุทธชาดก, พระไตรปิฎก, หลักธรรมของศาสนาพุธ, วันสำคัญทางศาสนาพุทธและพุทธพิธี, หน้าที่และมารยาทของชาวพุทธ, ศาสนาพราหมณ์ – ฮินดู ,ศาสนาคริสต์, ศาสนาอิสลาม) พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ เช่น  ชาร์ตข้อมูลและคลิปวิดีโอ  Power point ฯลฯ
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ )
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
** หมายเหตุ :
- ครูป้อม  ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง  ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
- วันศุกร์พี่ม. 3 (4 คน) สร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6 เรื่อง พลังงาน(ไฟฟ้า)
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
- สืบค้นข้อมูล และนำเสนอ
- ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
- สรุปความเข้าใจ เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
ในรูปแบบของตนเอง
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
- ชาร์ตข้อมูล  Power point ในการนำเสนอ
- การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
- สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายศาสนาสำคัญๆ ในโลกที่เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตมนุษย์ได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับศาสนา ศีลธรรม จริยธรรมให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
- จัดระบบข้อมูล












ครูป้อม ร่วมสร้างการเรียนรู้ ในหัวข้อ ศาสนา ศีลธรรม และจริยธรรม








- นำเสนอข้อมูล












ตัวอย่างชิ้นงาน


































กิจกรรมร่วมสร้างการเรียนรู้กับน้องป.6 



















ตัวอย่างสรุปสัปดาห์




1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่สองนี้พี่ๆม.3 ได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้หลังจากที่ได้รับโจทย์ Flipped classroom เกี่ยวกับศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม แบ่งออกเป็นทั้งหมด 8 คู่ แต่ละคู่ได้ร่วมกันวางแผนการจัดกิจกรรมร่วมกัน เช่น คู่พี่ไข่มุกและพี่โฟร์ท เกี่ยวกับเรื่องพุทธประวัติ จัดกระทำข้อมูลพร้อมนำเสนอชิ้นงานในรูปแบบ Timeline , คู่พี่เบ้นซ์และพี่ดิว นำเสนอเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ ชิ้นงานที่นำเสนอในรูปแบบชาร์ตไม้กางเขน , หลักธรรมคำสอนศาสนาพุทธ ชิ้นงานที่ใช้ในการนำเสนอในรูปแบบ ป๊อปอัพ หลังจบกิจกรรมการนำเสนอชิ้นงานพี่ได้ร่วมตอบชุดคำถามกระตุ้นคิด(Blackboard Share) และประเมินความเข้าใจของตนเองโดยใช้โจทย์ นักเรียนได้เรียนรู้อะไร?,นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร?,นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้ได้อย่างไร?,ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้ เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขอย่างไร? และในสัปดาห์นี้ครูป้อมร่วมสร้างการเรียนรู้ร่วมกับพี่ๆม. 3 เกี่ยวกับหัวข้อศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม โดยนำเสนอเกี่ยวกับหลักคำสอนของศาสนาพุทธ เช่น ขันธ์ 5 , อริยสัจ 4 , พรหมวิหาร 4 เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ทบทวนความเข้าใขของพี่ๆโดยการทดสอบผ่านชุดข้อสอบที่ได้จัดเตรียม
    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้อง ป.6 โดยกลุ่มพี่โอ๊ต พี่ชาติ พี่อุ้ม และพี่เบ้นซ์ เรื่อง พลังงาน(ไฟฟ้า) พี่ๆได้ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยการตั้งคำถาม น้องๆจะมีวิธีการต่อวงจรอย่างไรให้หลอดไฟสว่าง พี่ๆป.6 ให้ความสนใจต่อกิจกรรมที่พี่ๆมอบให้ หลังจากเสร็จกิจกรรม พี่ๆได้AAR ร่วมกับครูแพน สิ่งที่ทำได้ดีแล้ว พี่อุ้ม : การดำเนินงานจนเสร็จสิ้นกิจกรรมค่ะ พี่โอ๊ต : กล้านำเสนอมากขึ้นทำให้น้องเข้าใจมากขึ้น สิ่งที่ควรพัฒนา พี่ชาติ : ควรเช็คอุปกรณ์ก่อนการสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ครับ พี่เบ้นซ์ : เรียบเรียงเนื้อหา ชิ้นงาน และกิจกรรมที่เกิดขึ้น จะดีกว่านี้ถ้า... พี่โอ๊ต : สมาชิกในกลุ่มคุยกันมากกว่านี้
    ภาพรวมของกิจกรรมในสัปดาห์นี้เห็นความงอกงามของพี่ๆในการจัดกระทำชิ้นงานที่หลากหลายและน่าสนใจ นอกจากนั้นยังสามารถจัดการเวลาได้ทันตามเวลาที่กำหนด และการนำเสนอชิ้นงานพี่ๆส่วนใหญ่ นำเสนอผ่านความเข้าใจโดยการเล่าเป็นภาษาที่สามารถเข้าใจได้ง่าย ขอชื่นชมในความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ

    ตอบลบ