เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 3

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบาย วิเคราะห์เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่ส่งผลถึงปัจจุบันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
13
โจทย์ : ประวัติศาสตร์
Key Questions :
- เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?
- จริงหรือ? ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?
- เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?
- ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเสมอ คิดเห็นอย่างไรกับข้อความนี้?
- จากมนุษย์ถ้ำ มาจนถึงมนุษย์ในสมัยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
- เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
- การเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยส่งผลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติอย่างไร?
- คนไทยคือใคร? มาจากไหน?
- คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ “สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที”
วางแผนกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6เกี่ยวกับเรื่อง การเปลี่ยนแปลงของโลก
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- วารสาร , วรรณกรรม , เรื่องสั้น
- คลิปวิดีโอ
- ข้อสอบ O-net
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนชมคลิปวิดีโอ
“สอนประวัติศาสตร์ภายใน
7 นาที”


เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ “สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที”
ชง :
- ครูกำหนดเรื่องสั้น วารสาร หนังสือวรรณกรรม เกี่ยวกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์(ประวัติศาสตร์ไทย , ประวัติศาสตร์เอเชีย , ประวัติศาสตร์สากล , สงครามและสันติภาพ )
เชื่อม :
- นักเรียนอ่านและสรุปประเด็นจากหนังสือ พร้อมทั้งนำมาแลกเปลี่ยนร่วมกัน

พุธ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
“เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?”
“จริงหรือ? ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?”
“เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?”
“ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเสมอ คิดเห็นอย่างไรกับ
ข้อความนี้?”
“จากมนุษย์ถ้ำ มาจนถึงมนุษย์ในสมัยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?”
“เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?”
“การเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยส่งผลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติอย่างไร?”
“คนไทยคือใคร มาจากไหน?”
“คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
- นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง ประวัติศาสตร์ ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ )
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ประวัติศาสตร์
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
** หมายเหตุ :
- ครูณีร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง ประวัติศาสตร์
- วันศุกร์พี่ม. 3 (4 คน) สร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6 เรื่อง การเปลี่ยนแปลงของโลก
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
- ถอดบทเรียนจากสิ่งที่ได้เรียนรู้(วิเคราะห์)
- ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
- สรุปความเข้าใจ เรื่อง ประวัติศาสตร์
ในรูปแบบของตนเอง
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ประวัติศาสตร์
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชาร์ตข้อมูล  Power point ในการนำเสนอ
- การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
- สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบาย วิเคราะห์เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่ส่งผลถึงปัจจุบันได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวิเคราะห์เรื่องสั้น วารสาร หนังสือวรรณกรรม เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ได้อ่านได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสั้น วารสาร หนังสือวรรณกรรม เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่องสั้น วารสาร หนังสือวรรณกรรมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ                   
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น





ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้




























ตัวอย่างชิ้นงาน






กิจกรรมร่วมสร้างการเรียนรู้กับน้องป.6
เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง 














ครูณี ร่วมสร้างการเรียนรู้กับพี่ๆม.3 เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทยและสากล














ตัวอย่างสรุปสัปดาห์




1 ความคิดเห็น:

  1. กิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ วิเคราะห์ข้อมูลจากบทความที่ครูกำหนด เกี่ยวกับเรื่อง สงครามครูเสด, สงครามโลกครั้งที่ 1 ,สงคราโลกครั้งที่ 2 และสงครามเย็น พี่ไกเแบ่งกุ่มกันอ่านและวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสาเหตุของการเกิดสงคราม จากนั้นพี่ๆได้จับคู่สืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เช่น ประวัติศาสตร์ยุคโบราณ ยุคกลาง สมัยใหม่ แต่ละกลุ่มทำการสืบค้นข้อมูล และจัดกรำทำข้อมูล จากนั้นเตรียมข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอในรูปแบบ Timeline ความเป็นมาของแต่ละเรื่อง เช่น กลุ่มพี่หลุยส์และพี่เอิร์น นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องอาณาจักอยุธยา เป็นการนำเสนอที่ยอดเยี่ยมมาก เป็นการเล่าจากความเข้าใจ ทำให้เพื่อนๆและครูสามารถร่วมเรียนรู็ได้อย่างเต็มที่ เป็นต้น
    กิจกรรมคุณครูณีสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆม.3 โดยครูณีมีโจทย์ให้กับพี่ๆทำแบบทดสอบ จากนั้นให้ทุกคนเลือก 1 เรื่องที่ตนเองสนใจ เพื่อสืบค้นข้อมูลให้ครบทุกประเด็น จากนั้นครูณีและพี่ๆเริ่มวิเคราะห์ข้อสอบ คำตอบทีละข้อ
    กิจกรรมสุดท้ายที่เกิดขึ้นในสัแดาห์นี้คือ พี่ๆม.3 ร่วมสร้างการเรียนรู้กับน้องป.6 ในหัวข้อเรื่อง การเปลี่ยนแปลงของโลก กับโจทย์ อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และโลก ที่ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติขึ้น นอกจากนี้ พี่ออดี้ ยังได้อธิบายการกำเนิดโลก และองค์ประกอบภายในโลกอีกด้วย
    ภาพรวมในสัปดาห์นี้ พี่ๆแต่ละคนกระตือรือร้นในการสืบค้นข้อมูล และการจัดกระทำข้อมูลเพื่อเตรียมนำเสนอ ชื่นชมในความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ต่อไป คือการเตรียมตัวก่อนสอบ O-net โดยคุณครูจะนำแนวข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ และสังคม มาให้พี่ๆลองทำเพื่อทดสอบความพร้อมของตนเองก่อนลงสนามจริง

    ตอบลบ