เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบาย
วิเคราะห์เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่ส่งผลถึงปัจจุบันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
13
|
โจทย์ : ประวัติศาสตร์
Key
Questions
:
- เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?
-
จริงหรือ? ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?
-
เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?
-
ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเสมอ คิดเห็นอย่างไรกับข้อความนี้?
-
จากมนุษย์ถ้ำ มาจนถึงมนุษย์ในสมัยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?
-
เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?
-
การเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยส่งผลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติอย่างไร?
-
คนไทยคือใคร? มาจากไหน?
-
คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ “สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7
นาที”
- วางแผนกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6เกี่ยวกับเรื่อง
การเปลี่ยนแปลงของโลก
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
วารสาร , วรรณกรรม , เรื่องสั้น
-
คลิปวิดีโอ
-
ข้อสอบ O-net
-
Internet
-
สี/ปากกา/กระดาษ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนชมคลิปวิดีโอ
“สอนประวัติศาสตร์ภายใน 7 นาที”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ “สอนประวัติศาสตร์ภายใน
7 นาที”
ชง :
-
ครูกำหนดเรื่องสั้น วารสาร หนังสือวรรณกรรม
เกี่ยวกับเรื่องราวทางประวัติศาสตร์(ประวัติศาสตร์ไทย , ประวัติศาสตร์เอเชีย ,
ประวัติศาสตร์สากล , สงครามและสันติภาพ )
เชื่อม :
-
นักเรียนอ่านและสรุปประเด็นจากหนังสือ พร้อมทั้งนำมาแลกเปลี่ยนร่วมกัน
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง :
-
ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
“เราเรียนรู้ประวัติศาสตร์เพื่ออะไร?”
“จริงหรือ? ประวัติศาสตร์ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจนถึงปัจจุบัน?”
“เชื่อได้อย่างไรว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นในอดีตคือเหตุการณ์จริง?”
“ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเสมอ
คิดเห็นอย่างไรกับ
ข้อความนี้?”
“จากมนุษย์ถ้ำ
มาจนถึงมนุษย์ในสมัยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?”
“เหตุการณ์ในอดีตส่งผลถึงปัจจุบันอย่างไร?”
“การเปลี่ยนแปลงของแต่ละยุคสมัยส่งผลต่อพัฒนาการของมนุษยชาติอย่างไร?”
“คนไทยคือใคร
มาจากไหน?”
“คนไทยกับคนต่างชาติแตกต่างกันอย่างไร?”
เชื่อม :
-
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง ประวัติศาสตร์ ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ )
-
นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ประวัติศาสตร์
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
** หมายเหตุ :
- ครูณีร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง ประวัติศาสตร์
- วันศุกร์พี่ม. 3 (4 คน)
สร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6 เรื่อง
การเปลี่ยนแปลงของโลก
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
-
ถอดบทเรียนจากสิ่งที่ได้เรียนรู้(วิเคราะห์)
-
ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
-
สรุปความเข้าใจ เรื่อง ประวัติศาสตร์
ในรูปแบบของตนเอง
-
วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ประวัติศาสตร์
-
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
ชาร์ตข้อมูล Power point ในการนำเสนอ
-
การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic
สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
-
สมุดบันทึก
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบาย
วิเคราะห์เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่ส่งผลถึงปัจจุบันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวิเคราะห์เรื่องสั้น
วารสาร หนังสือวรรณกรรม เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่ได้อ่านได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น
กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสั้น
วารสาร หนังสือวรรณกรรม เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่องสั้น วารสาร หนังสือวรรณกรรมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline ภาพประกอบ การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ วิเคราะห์ข้อมูลจากบทความที่ครูกำหนด เกี่ยวกับเรื่อง สงครามครูเสด, สงครามโลกครั้งที่ 1 ,สงคราโลกครั้งที่ 2 และสงครามเย็น พี่ไกเแบ่งกุ่มกันอ่านและวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสาเหตุของการเกิดสงคราม จากนั้นพี่ๆได้จับคู่สืบค้นข้อมูล เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เช่น ประวัติศาสตร์ยุคโบราณ ยุคกลาง สมัยใหม่ แต่ละกลุ่มทำการสืบค้นข้อมูล และจัดกรำทำข้อมูล จากนั้นเตรียมข้อมูลที่ใช้ในการนำเสนอในรูปแบบ Timeline ความเป็นมาของแต่ละเรื่อง เช่น กลุ่มพี่หลุยส์และพี่เอิร์น นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องอาณาจักอยุธยา เป็นการนำเสนอที่ยอดเยี่ยมมาก เป็นการเล่าจากความเข้าใจ ทำให้เพื่อนๆและครูสามารถร่วมเรียนรู็ได้อย่างเต็มที่ เป็นต้น
ตอบลบกิจกรรมคุณครูณีสร้างการเรียนรู้ให้กับพี่ๆม.3 โดยครูณีมีโจทย์ให้กับพี่ๆทำแบบทดสอบ จากนั้นให้ทุกคนเลือก 1 เรื่องที่ตนเองสนใจ เพื่อสืบค้นข้อมูลให้ครบทุกประเด็น จากนั้นครูณีและพี่ๆเริ่มวิเคราะห์ข้อสอบ คำตอบทีละข้อ
กิจกรรมสุดท้ายที่เกิดขึ้นในสัแดาห์นี้คือ พี่ๆม.3 ร่วมสร้างการเรียนรู้กับน้องป.6 ในหัวข้อเรื่อง การเปลี่ยนแปลงของโลก กับโจทย์ อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และโลก ที่ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติขึ้น นอกจากนี้ พี่ออดี้ ยังได้อธิบายการกำเนิดโลก และองค์ประกอบภายในโลกอีกด้วย
ภาพรวมในสัปดาห์นี้ พี่ๆแต่ละคนกระตือรือร้นในการสืบค้นข้อมูล และการจัดกระทำข้อมูลเพื่อเตรียมนำเสนอ ชื่นชมในความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ต่อไป คือการเตรียมตัวก่อนสอบ O-net โดยคุณครูจะนำแนวข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ และสังคม มาให้พี่ๆลองทำเพื่อทดสอบความพร้อมของตนเองก่อนลงสนามจริง