เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายกลไกล
ความเกี่ยวข้อง ของระบบเศรษฐศาสตร์ที่มีผลต่อวิถีชีวิตได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
14
|
โจทย์ : เศรษฐศาสตร์
Key
Questions
:
- ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด
มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
- ถ้าไม่มีระบบเงินตรา สังคมจะเป็นอย่างไร?
-
การที่เราตีค่าทรัพยากรในเชิงคุณค่าหรือมูลค่า
ส่งผลต่อการจัดสรรทรัพยากรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
-
เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
-
ในสังคมมีระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจอะไรบ้างที่ทำให้สังคมขับเคลื่อนไปได้?
-
ระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจมีอะไรบ้าง ถ้าขาดหน่วยใดหน่วยหนึ่งไป
สังคมจะเป็นอย่างไร?
-
ระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์กันอย่างไรทั้งภายในประเทศและสังคมโลก?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ “เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น”
- วางแผนกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
คลิปวิดีโอ
-
เหตุการณ์/ข่าว
-
ข้อสอบ O-net
-
Internet
-
สี/ปากกา/กระดาษ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนชมคลิปวิดีโอ
“เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ “เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น”
ชง :
-
ครูกำหนดเหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์(ความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์,
กลไกราคา, หน่วยเศรษฐกิจ, ค่าของเงินและภาวะการเงิน, การธนาคาร, การคลังสาธารณะ,
เศรษฐกิจระหว่างประเทศ, ระบบเศรษฐกิจ, วิกฤตเศรษฐกิจ ,เศรษฐกิจพอเพียง )
เชื่อม :
นักเรียนวิเคราะห์เหตุการณ์
, ข่าว , สถานการณ์ ที่ครูกำหนดให้ (ความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์,
กลไกราคา, หน่วยเศรษฐกิจ, ค่าของเงินและภาวะการเงิน, การธนาคาร, การคลังสาธารณะ,
เศรษฐกิจระหว่างประเทศ, ระบบเศรษฐกิจ, วิกฤตเศรษฐกิจ ,เศรษฐกิจพอเพียง )
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง :
-
ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
“ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด
แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?”
“ถ้าไม่มีระบบเงินตรา
สังคมจะเป็นอย่างไร?”
“การที่เราตีค่าทรัพยากรในเชิงคุณค่าหรือมูลค่า
ส่งผลต่อการจัดสรรทรัพยากรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
“เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?”
“ในสังคมมีระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจอะไรบ้างที่ทำให้สังคมขับเคลื่อนไปได้?”
“ระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจมีอะไรบ้าง
ถ้าขาดหน่วยใดหน่วยหนึ่งไป สังคมจะเป็นอย่างไร?”
“ระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์กันอย่างไรทั้งภายในประเทศและสังคมโลก?”
เชื่อม :
-
นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
เชื่อม :
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง เศรษฐศาสตร์
ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic
, ฯลฯ )
-
นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง เศรษฐศาสตร์
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
** หมายเหตุ :
- ครูจอย ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง เศรษฐศาสตร์
- วันศุกร์พี่ม. 3 สร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6
ที่ห้องเรียน ม.3 หัวข้อในการจัดกิจกรรม
เรื่อง พลังงาน(ไฟฟ้า) การเปลี่ยนแปลงของโลก ห่วงโซ่และสายใยอาหาร
ระบบต่างๆในร่างกาย
|
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
-
วิเคราะห์เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์
-
ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
-
สรุปความเข้าใจ เรื่อง เศรษฐศาสตร์
ในรูปแบบของตนเอง
-
วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง เศรษฐศาสตร์
-
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
วิเคราะห์เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์
-
การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic
สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
-
สมุดบันทึก
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายกลไกล
ความเกี่ยวข้อง ของระบบเศรษฐศาสตร์ที่มีผลต่อวิถีชีวิตได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวิเคราะห์เหตุการณ์
, ข่าว , สถานการณ์ ที่ครูกำหนดให้ ได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น
กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
-
สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับกาวิเคราะห์เหตุการณ์
, ข่าว , สถานการณ์ ที่ครูกำหนดให้ ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์
ที่ครูกำหนดให้ ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline ภาพประกอบ การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
สัปดาห์ที่ 4 นี้ เป็นสัปดาห์แห่งการทดสอบ O-net โดยที่คุณครูแต่ละรายวิชา นำข้อสอบ เพื่อให้พี่ๆได้ลองทดสอบเตรียมความพร้อมก่อนสอบO-net ในวันเสาร์อาทิตย์(4-5 กพ 60)นี้ ซึ่งคุณครูได้จัดเตรียม ตารางสอบให้กับพี่ๆ และเวลาในการทำข้อสอบตามเวลาจริง อีกทั้งยังให้พี่ๆได้ฝึกการฝนข้อสอบ และเลขประจำตัวห้องสอบ วิธีการต่างในการเข้าสอบ รวมทั้ง อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำข้อสอบ เช่น ดินสอ ยางลบ ปากกา บัตรประชาชน เป็นต้น
ตอบลบหลังจากพี่ๆได้ทำแบบทดสอบ คุณครูและพี่ๆร่วมกันวิเคราะห์ข้อสอบ บอกคะแนนสอบที่พี่ๆทำได้ โดยภาพวมส่วนใหญ่คะแนนค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่สูงและไมต่ำจนเกินไป ความงอกงามของพี่ๆ เช่น พี่ไข่มุก สอบได้คะแนนท็อปเกือบทุกวิชา ยกเว้น วิชาคณิตศาสตร์ ทำให้เกิดความเครียดแต่ก็มีเพือนหลายๆคนช่วยทำให้พี่ไข่มุขหายเครียดได้มากกขึ้น เช่น พี่หลุยส์ "ไม่มีใครเก่งทุกวิชาหรอก ทำได้แค่นี้ก็ดีแล้ว สู้ๆนะไข่มุข" ภาพรวมของการเตรียมการสอบในอาทิตย์นี้ พี่ๆมีความพร้อม และให้กำลังใจแลชื่นชมซึ่งกันและกันเสมอเมื่อทราบผลคะแนน
กิจกรรมร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับน้องๆ ป.6 ในสัปดาห์นี้ เรื่อง พลังงาน ระบบนิเวศ ระบบต่างๆในร่างกาย และปรากฏการณ์ธรรมชาติ โดยจัดขึ้นที่บ้านพี่ ม.3 เป็นการทบทวนเนื้อหาให้น้องๆป.6 อีกทั้งยังเป็นการทบทวนความเข้าใจของพี่ๆม.3 เองอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดของน้องป.6 และพี่ม.3 ก่อน วันสอบO-net ทั้งยังเป็ฯการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างกันอีกด้วย ขอชื่นชมในความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ