เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 4

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายกลไกล ความเกี่ยวข้อง ของระบบเศรษฐศาสตร์ที่มีผลต่อวิถีชีวิตได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
14
โจทย์ : เศรษฐศาสตร์
Key Questions :
- ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?
- ถ้าไม่มีระบบเงินตรา สังคมจะเป็นอย่างไร?
- การที่เราตีค่าทรัพยากรในเชิงคุณค่าหรือมูลค่า ส่งผลต่อการจัดสรรทรัพยากรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
- เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?
- ในสังคมมีระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจอะไรบ้างที่ทำให้สังคมขับเคลื่อนไปได้?
- ระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจมีอะไรบ้าง ถ้าขาดหน่วยใดหน่วยหนึ่งไป สังคมจะเป็นอย่างไร?
- ระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์กันอย่างไรทั้งภายในประเทศและสังคมโลก?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ “เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น”
วางแผนกิจกรรมสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวิดีโอ
- เหตุการณ์/ข่าว
- ข้อสอบ O-net
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูและนักเรียนชมคลิปวิดีโอ
“เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น”


เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ “เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น”
ชง :
- ครูกำหนดเหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์(ความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์, กลไกราคา, หน่วยเศรษฐกิจ, ค่าของเงินและภาวะการเงิน, การธนาคาร, การคลังสาธารณะ, เศรษฐกิจระหว่างประเทศ, ระบบเศรษฐกิจ, วิกฤตเศรษฐกิจ ,เศรษฐกิจพอเพียง )
เชื่อม :
นักเรียนวิเคราะห์เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์ ที่ครูกำหนดให้ (ความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์, กลไกราคา, หน่วยเศรษฐกิจ, ค่าของเงินและภาวะการเงิน, การธนาคาร, การคลังสาธารณะ, เศรษฐกิจระหว่างประเทศ, ระบบเศรษฐกิจ, วิกฤตเศรษฐกิจ ,เศรษฐกิจพอเพียง )
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
“ถ้าทรัพยากรมีอย่างจำกัด แต่ความต้องการของมนุษย์มีไม่จำกัด มนุษย์จะมีวิธีจัดสรรทรัพยากรอย่างไร?”
“ถ้าไม่มีระบบเงินตรา สังคมจะเป็นอย่างไร?”
“การที่เราตีค่าทรัพยากรในเชิงคุณค่าหรือมูลค่า ส่งผลต่อการจัดสรรทรัพยากรเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?”
“เราจะจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างไร เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด?”
“ในสังคมมีระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจอะไรบ้างที่ทำให้สังคมขับเคลื่อนไปได้?”
“ระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจมีอะไรบ้าง ถ้าขาดหน่วยใดหน่วยหนึ่งไป สังคมจะเป็นอย่างไร?”
“ระบบและสถาบันทางเศรษฐกิจมีความสัมพันธ์กันอย่างไรทั้งภายในประเทศและสังคมโลก?”
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
เชื่อม :
- นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง เศรษฐศาสตร์  ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ )
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง เศรษฐศาสตร์
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
** หมายเหตุ :
- ครูจอย ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง เศรษฐศาสตร์
- วันศุกร์พี่ม. 3 สร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องป.6 ที่ห้องเรียน ม.3 หัวข้อในการจัดกิจกรรม เรื่อง พลังงาน(ไฟฟ้า) การเปลี่ยนแปลงของโลก ห่วงโซ่และสายใยอาหาร ระบบต่างๆในร่างกาย
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนหลังจากชมคลิปวิดีโอ
- วิเคราะห์เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์
- ประมวลความเข้าใจและตอบคำถาม
- สรุปความเข้าใจ เรื่อง เศรษฐศาสตร์
ในรูปแบบของตนเอง
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง เศรษฐศาสตร์
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- วิเคราะห์เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์
- การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
- สมุดบันทึก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายกลไกล ความเกี่ยวข้อง ของระบบเศรษฐศาสตร์ที่มีผลต่อวิถีชีวิตได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถวิเคราะห์เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์ ที่ครูกำหนดให้ ได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับกาวิเคราะห์เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์ ที่ครูกำหนดให้ ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เหตุการณ์ , ข่าว , สถานการณ์ ที่ครูกำหนดให้ ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น






ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้



















ตัวอย่างชิ้นงาน





กิจกรรมร่วมสร้างการเรียนรู้กับน้อง ป. 6 


















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 4 นี้ เป็นสัปดาห์แห่งการทดสอบ O-net โดยที่คุณครูแต่ละรายวิชา นำข้อสอบ เพื่อให้พี่ๆได้ลองทดสอบเตรียมความพร้อมก่อนสอบO-net ในวันเสาร์อาทิตย์(4-5 กพ 60)นี้ ซึ่งคุณครูได้จัดเตรียม ตารางสอบให้กับพี่ๆ และเวลาในการทำข้อสอบตามเวลาจริง อีกทั้งยังให้พี่ๆได้ฝึกการฝนข้อสอบ และเลขประจำตัวห้องสอบ วิธีการต่างในการเข้าสอบ รวมทั้ง อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำข้อสอบ เช่น ดินสอ ยางลบ ปากกา บัตรประชาชน เป็นต้น
    หลังจากพี่ๆได้ทำแบบทดสอบ คุณครูและพี่ๆร่วมกันวิเคราะห์ข้อสอบ บอกคะแนนสอบที่พี่ๆทำได้ โดยภาพวมส่วนใหญ่คะแนนค่อนข้างอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่สูงและไมต่ำจนเกินไป ความงอกงามของพี่ๆ เช่น พี่ไข่มุก สอบได้คะแนนท็อปเกือบทุกวิชา ยกเว้น วิชาคณิตศาสตร์ ทำให้เกิดความเครียดแต่ก็มีเพือนหลายๆคนช่วยทำให้พี่ไข่มุขหายเครียดได้มากกขึ้น เช่น พี่หลุยส์ "ไม่มีใครเก่งทุกวิชาหรอก ทำได้แค่นี้ก็ดีแล้ว สู้ๆนะไข่มุข" ภาพรวมของการเตรียมการสอบในอาทิตย์นี้ พี่ๆมีความพร้อม และให้กำลังใจแลชื่นชมซึ่งกันและกันเสมอเมื่อทราบผลคะแนน

    กิจกรรมร่วมสร้างการเรียนรู้ให้กับน้องๆ ป.6 ในสัปดาห์นี้ เรื่อง พลังงาน ระบบนิเวศ ระบบต่างๆในร่างกาย และปรากฏการณ์ธรรมชาติ โดยจัดขึ้นที่บ้านพี่ ม.3 เป็นการทบทวนเนื้อหาให้น้องๆป.6 อีกทั้งยังเป็นการทบทวนความเข้าใจของพี่ๆม.3 เองอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดของน้องป.6 และพี่ม.3 ก่อน วันสอบO-net ทั้งยังเป็ฯการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างกันอีกด้วย ขอชื่นชมในความตั้งใจของพี่ๆทุกคนค่ะ

    ตอบลบ