เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายในสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
และสิ่งที่จะนำไปพัฒนาต่อได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
17
|
โจทย์ : ทบทวนความเข้าใจ
Key
Questions
:
-
สิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน Quarter นี้?
เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมวางแผนสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม กำลังทำอะไร เกิดอะไรขึ้น ติดขัดอะไร จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
Internet
-
สี/ปากกา/กระดาษ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“สิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน
Quarter
นี้?”
“สิ่งที่อยากนำไปพัฒนาต่อ?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ชง :
นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมใน
Quarter
นี้
เชื่อม :
-
นักเรียนเลือก 1
เรื่องที่สนใจ?
-
นักเรียนแต่ละคนเขียนสิ่งที่ยากเรียนรู้เพิ่มเติม?
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ใช้ :
นักเรียนนำเสนอผลการค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติมใน
Quarter
นี้
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
-
นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่องที่อยากเรียนรู้ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic ,ฯลฯ
)
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
-
สืบค้นข้อมูลและนำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
-
สรุปความเข้าใจ เรื่อง ที่อยากเรียนรู้ในรูปแบบของตนเอง
-
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
ข้อมูลเรื่องที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น ชาร์ท
-
การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic
สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
-
สมุดบันทึก
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น
กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองต่อคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลการค้นคว้าให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ วิเคราะห์สิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม
ได้ด้วยตนเองทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล
Timeline ภาพประกอบ การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้คุณครูได้มีโจทย์กระตุ้นคิดให้กับพี่ๆ 9 ข้อ เพื่อทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของหน้าที่พลเมือง โดยพี่ๆสืบค้นเพื่อตอบคำถาม และขมวดความเข้าใจต่อโจทย์นั้นๆ พร้อมทั้งนำเสนอแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ในขณะที่เพื่อนๆนำเสนอแต่ละคนจะบันทึก และในส่วนที่เป็นความรู้ใหม่พี่ๆช่วยต่อเติมให้ซึ่งกันและกัน เช่น การเป็นพลเมืองที่ดีต้องทำอย่างไร? พี่ตุ๊กตา : มีความจงรกถักดีต่อประเทศ และพระมหากษัตริย์ รับผิดชอบต่อหน้าที่ มีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน สามัคคี และพี่เอิร์นช่วยต่อเติม(ในมุมมองของพี่เอิร์น) สิ่งต่างๆหรือสิ่งที่เราทำต้องไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน
ตอบลบและในสัปดาห์นี้ พี่ๆแต่ละคนได้อาสาทำกิจกรรม ร่วมกับโรงเรียน โดยแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ฝ่าย ประกอบด้วย งานครัว งานฟาร์ม และงานต้อนรับแขก โดยมีเป้าหมายฝึกเรียนรู้การเป็นผู้ให้ ผ่านการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อช่วยงานต่างๆของโรงเรียน ทั้งยังเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีร่วมกับบุคลากรภายในโรงเรียน ฝึกฝนกระบวนการเรียนรู้ และวางแผนการทำงานร่วมกับผู้อื่น